ข่าวสาร YKT ครั้งที่ #7

ข่าวสาร YKT ครั้งที่ #7

สุขสันต์วันสงกรานต์ 

 

สวัสดีครับ
มีนาแล้ว เมื่อไรจะมี... มุกอมตะที่ฮิตๆ กันช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ นี่ก็ผ่านพ้นเดือนมีนากันแล้วมีสิ่งที่อยากได้กันรึยังครับ ที่แน่ ๆ ตอนนี้ S2 มีนาแล้ว มีเงิน(เดือน)ด้วยนะครับ(ฮา) เดือนนี้ก็จะถึงเทศกาลอันเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกและคนไทยก็ตั้งหน้าตั้งตารอกันตั้งแต่ต้นปี เทศกาลลอย.. ไม่ใช่!! เทศกาลวันปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ ครับ ผมก็ขออวยพรล่วงหน้าให้ทุกท่านเดินทางอย่างปลอดภัย เที่ยวให้สนุก มีความสุข สมหวังดังปรารถนาทุกประการในปีใหม่ไทย ๒๕๖๐ ครับ 

-------

 

เรื่องงาน

วันนี้เราจะมาพูดถึงวัสดุหลัก ๆ ทีนำมาใช้ผลิตเครื่องมือตัดกันนะครับ โดยจะพูดถึง 3

  1. Carbon-Tool steels วัสดุประเภทแรกๆที่นำมาใช้ในการทำเครื่องมือ โดยมีส่วนประกอบของเหล็กคาร์บอนที่มีปริมาณคาร์บอนร้อนละ 0.6 ถึง 1.5 และวัสดุอัลลอยด์ประเภทอื่นๆอีกเล็กน้อย เช่น แมกนีเซียม ซีลิกอน ทังสแตน เป็นต้น ข้อด้อยของวุสดุประเภทนี้คือความแข็งที่จะลดลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น เมื่อสูงถึง 200 องศาเซลเซียสวุสดุประเภทนี้จะสูญเสียความแข็งและไม่สามารถทำการตัดได้ จึงนำยมนำมาใช้ในงานที่มีความเร็วในการตัดที่ต่ำ (ประมาณ 0.15 m/s) และใช้นการตัดวัสดุที่ทำให้เกิดความร้อนไม่มาก เช่น ไม้ แม็กนีเซียม อลูมิเนียม ข้อดีคือวัสดุประเภทนี้สามารถจัดเตรียมและใช้งานได้ง่าย ใช้ในงานประเภทขึ้นรูปที่มีการผลิตที่มีปริมาณต่ำ
  2. High-speed steel วัสดุรุ่นใหม่ในศตวรรษที่ยี่สิบที่พัฒนาโดย Taylor และ White โดยพวกเขาได้พัฒนาจนสามารถเพิ่มความเร็วในการตัดถึง 3-5 เท่า (ประมาณ 0.5 m/s) จึงทำให้เป็นทีแพร่หลายมากกว่า วัสดุเหล็กคาร์บอน และด้วยความสามารถที่มีความเร็วการตัดสูง จึงเรียกวัสดุชนิดนี้ว่า เหล็กไฮสปีด (เหล็กกล้ารอบสูง) HSS จุดเด่นของวัสดุนี้คือ มีความแข็งสูง มีความแข็งร้อนสูง มีค่าความต้านทานสึกหรอสูง มีความทนทานสูงและราคาถูก โดยเฉพาะความทนทานที่มากที่สุดในบรรดาวัสดุที่ใช้ทำเครื่องมือตัด ใช้กันอย่างแพร่หลายในการตัดประเภทการกัด
  3. Cast-cobalt Alloys หรือที่รู้จักคือ stellite alloy เนื่องจากลักษณะมันวาวให้สีที่แตกต่างกันในแต่ละสภาวการณ์ ปกติแล้วจะทำขึ้นด้วยกรรมวิธีทางโลหะผง หรือบางกระบวนการผลิตก็จะใช้วิธีการหลอม โดยใช้ผงโลหะที่ไม่มีแร่เหล็กเป็นส่วนประกอบเช่น Cr, W, Mo, Ni, etc. มาผสมกันและอัดขึ้นรูปในกระบวนการ Hot isostatic pressure แล้วจึงจัดรูปให้อยู่ในลักษณะที่ต้องการ วัสดุประเภทนี้มีความทนทานสูง ความแข็งตึง (Stiffness) ให้ความแข็งดีกว่า HSS และได้ความเร็วการตัดสูงกว่า HSS ด้วยเช่นกัน ด้วยคุณลักษณะนี้จึงทำให้นิยมใช้งานเป็นอุปกรณ์ในการขึ้นรูปชิ้นงาน โดยปัจจุบันนั้นความนิยมในการใช้งานค่อย ๆ น้อยลงเนื่องจากเราสามารถผลิตคาร์ไบด์ให้มีคุณสมบัติที่มากขึ้นได้
ไว้มาต่อกันคราวหน้ากับ ซีเมนต์คาร์ไบด์ โค๊ทคาร์ไบด์ เซรามิกนะครับ

-------

 

รู้ไหม?

ตามธรรมเนียมญี่ปุ่น ต่อจากวันวาเลนไทน์ ก็ยังมีวันไวท์เดย์ วันที่ 14 มีนาคม แล้วรู้ไหมครับ ว่า 14 มีนาคมเนี่ยยังเป็นวันพายสากลด้วยนะ (Pi day) 3.14159265…. เพราะมันเป็นวันที่ 3.14 (เดือน 3 วันที่ 14) โดยได้รับการยอมรับจากรัฐบาลสหรัฐครั้งแรกในปี 2009 และยังเป็นวันเกิดของบุคคลสำคัญของโลก อย่าง อัลเบิร์ด ไอน์สไตน์ อีกด้วยนะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกันถ้วนหน้า สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ
S2, Sales0002

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้